Gần 700 chiến sĩ Mùa hè xanh HCMUE lên đường làm nhiệm vụ

         Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh là “cái nôi” của chiến dịch Mùa hè xanh mà tiền thân là Chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” xuất phát từ những năm 1994. Chiến dịch Mùa hè xanh Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 29, năm 2022 do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường phối hợp tổ chức với nhiều sự đổi mới và sáng tạo. Chiến dịch được đầu tư về nội dung và không ngừng nâng cao chất lượng, phát huy tính chuyên môn của sinh viên khi tham gia hoạt động tình nguyện.

         Chiến dịch Mùa hè xanh Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 29, năm 2022 diễn ra từ ngày 11/7/2022 đến ngày 06/8/2022 với gần 700 chiến sĩ04 đội hình thường trực, 14 đội hình chuyên. Địa bàn hoạt động của chiến dịch trải đều tại 21 Quận, Huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Thủ Đức và các tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh, Kiên Giang.

         Điểm mới của chiến dịch năm nay là bên cạnh những đội hình đã tạo được dấu ấn qua những mùa chiến dịch trước, Ban Chỉ huy chiến dịch còn xác lập và xây dựng các đội hình mới gắn với nhu cầu của xã hội và chuyên môn của sinh viên như: Đội hình Chuyển đổi số, Đội hình Dạy bơi và phòng chống đuối nước, Đội hình Du lịch trẻ, Đội hình Chăm sóc sức khỏe tâm thần và giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, Đội hình Thưởng thức văn hóa gắn với việc triển khai “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh”.

         Cùng với đó, Chiến dịch Mùa hè xanh Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 29, năm 2022 cũng đã xác lập nhiều công trình, phần việc trọng tâm. Có thể kể đến như:

         - Đội hình “Sân chơi trải nghiệm sáng tạo”: Tổ chức gần 100 sân chơi khoa học, ứng dụng kiến thức theo định hướng giáo dục STEM cho thanh thiếu nhi. Tiến hành chuyển giao bộ sản phẩm videoclip các thí nghiệm khoa học theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho các Liên đội THCS trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

         - Đội hình “Tuyên truyền Pháp luật”: Tổ chức các hoạt động “sân khấu hoá” gắn với Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Luật Sở hữu Trí tuệ, Luật Trẻ em,…

         - Đội hình “Thưởng thức văn hoá”: Tổ chức các hoạt động góp phần phát triển “Văn hóa đọc” và “Văn hóa thưởng thức” cho đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn Thành phố, đồng thời, lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến đối tượng học sinh, thiếu nhi.

         - Tổ chức các hoạt động dạy bơi và phổ cập kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi thông qua đội hình “Dạy bơi và phòng chống đuối nước”.

         - Đội hình “Chuyển đổi số”: Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tin học cho đối tượng con em công nhân lao động khó khăn, các hoạt động cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyển đổi số cho đoàn viên, hội viên, thanh niên Trường và thanh thiếu nhi. Hỗ trợ chi phí thi và cấp chứng chỉ “Ứng dụng Công nghệ Thông tin cơ bản”.

         - Đội hình “Bảo vệ môi trường”: Tổ chức các hoạt động về môi trường, xoá điểm đen rác thải tồn đọng, tổ chức các sân chơi từ vật liệu tái chế, hướng dẫn cách thức phân loại rác thải tại nguồn.

         - Tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu nhi, lồng ghép qua các chuyên đề kỹ năng phù hợp thông qua đội hình “Chăm sóc sức khỏe tâm thần và giáo dục kỹ năng thực hành xã hội”.

         - Thực hiện các sản phẩm tranh vẽ tường, chuyển tải các câu chuyện giáo dục thành tranh vẽ với đội hình “Nét vẽ xanh”.

         - Tổ chức lớp ôn tập kiến thức hè và hỗ trợ trẻ em chậm tiếp thu, khiếm thính, khiếm thị thông qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục thông qua đội hình “Gia sư tình nguyện”.

         - Đội hình “Sân chơi ngoại ngữ và hội nhập quốc tế”, đội hình “Võ Tự vệ”: Tổ chức các sân chơi ngoại ngữ, các lớp dạy tiếng Anh, dạy võ cho thanh thiếu nhi.

- Phát huy vai trò của viên chức trẻ Nhà trường với các chuyên đề giới thiệu chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho đối tượng phụ huynh và giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông với đội hình “Viên chức trẻ”.

         Ngoài ra, 04 đội hình thường trực tại các tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh, Kiên Giang cũng tiến hành các công trình, phần việc thiết thực như:

         - Trao tặng 02 cây cầu giao thông nông thôn.

         - Trao tặng 02 công trình “Thắp sáng đường quê”.

         - Trao tặng 01 công trình “Sân chơi thiếu nhi”.

         - Cải tạo 01 Nhà vệ sinh đạt chuẩn tại Trường Tiểu học.

         - Trao tặng 02 công trình sơn vẽ tường tại Trường Tiểu học và Mầm non.

         - Trao tặng 400 áo phao và 30 xe đạp “Tiếp sức an toàn đến Trường” cho thiếu nhi.

         - Trao tặng 30 suất học bổng cho thiếu nhi và 40 phần quà tặng cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng.

         - Trao tặng 10 thẻ Bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn và tổ chức 02 buổi khám sức khoẻ, tầm soát bệnh tật miễn phí.

         - Xây dựng 02 tủ sách thiếu nhi, trao tặng hơn 4000 quyển tập, 100 bộ dụng cụ học tập cho học sinh.

         Tổng giá trị các công trình, phần việc lên đến gần 800 triệu đồng.

        

        

         Ngoài ra, chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, Nhà trường còn có 02 chiến sĩ tham gia tình nguyện tại Đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận và 01 chiến sĩ tham gia tình nguyện tại Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

         Cũng trong Lễ ra quân Chiến dịch, Đoàn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành ký kết liên tịch với Hội Chữ thập đỏ Quận 5 để tiếp tục triển khai các hoạt động tình nguyện trong giai đoạn 2022 - 2023.